Tin tức
Bài viết gần đây
Đồng hồ so MarCator 1086 hay 1087 BRI – Giải pháp đo lường nào tối ưu cho dây chuyền lắp ráp tự động?
Đồng hồ so MarCator 1086 hay 1087 BRI – Giải pháp đo lường nào tối ưu cho dây chuyền lắp ráp tự động? 24/07/2025

Trong các dây chuyền lắp ráp tự động, đặc biệt là trong ngành sản xuất linh kiện cơ khí chính xác, việc kiểm soát kích thước và sai lệch trong giới hạn cho phép là yếu tố sống còn. Một thiết bị không thể thiếu trong các công đoạn kiểm tra đó chính là đồng hồ so điện tử (digital indicators). Trong số các sản phẩm của thương hiệu Mahr (Đức), hai dòng đồng hồ so MarCator 1086 và MarCator 1087 BRI thường được các kỹ sư cân nhắc sử dụng. Vậy, đâu là lựa chọn tối ưu cho dây chuyền sản xuất hiện đại?

Thước do cao MICRO-HITE+M 900 – Chuẩn đo mới cho sản xuất hiện đại tại Việt Nam
Thước do cao MICRO-HITE+M 900 – Chuẩn đo mới cho sản xuất hiện đại tại Việt Nam 24/07/2025

Khi các nhà máy tại Việt Nam bước vào kỷ nguyên sản xuất thông minh (Smart Manufacturing), bài toán không chỉ nằm ở máy gia công tốc độ cao mà còn ở hệ thống đo kiểm chính xác – nơi chất lượng sản phẩm bắt đầu và kết thúc. Trong bối cảnh đó, thước đo cao MICRO-HITE+M 900 – dòng thiết bị đo chiều cao điện tử cao cấp của TESA Technology (Thụy Sĩ) – đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kiểm soát chất lượng của các doanh nghiệp cơ khí tiên tiến.

Kiểm tra ren API (American Petroleum Institute) bằng vật liệu lấy dấu: Đảm bảo tiêu chuẩn dầu khí
Kiểm tra ren API (American Petroleum Institute) bằng vật liệu lấy dấu: Đảm bảo tiêu chuẩn dầu khí 15/07/2025

Ren API (American Petroleum Institute) đóng vai trò sống còn trong ngành công nghiệp dầu khí, đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của các kết nối trong điều kiện khắc nghiệt. Việc kiểm tra ren API một cách chính xác là vô cùng quan trọng, nhưng các phương pháp truyền thống đôi khi gặp nhiều thách thức.

Phương pháp FAST học nhanh bất cứ điều gì

21/01/2021 6086

Đây là phương pháp học nhanh (FAST method) của Jim Kwik trong khóa huấn luyện Super Brain.

F – Forget:

– Bạn cần phải quên tất cả những gì bạn biết về chủ đề (subject) mà bạn muốn học. Bởi vì người học nhanh và hiệu quả nhất là những đứa trẻ, chúng được ví như những tờ giấy trắng. Một phần khác vì khi bạn vẫn còn nhớ và giữ trong tâm trí mình “à, cái này mình biết rồi.” thì bộ não bạn sẽ khó có thể ghi nhận thêm thông tin.

– Bạn cần phải quên đi những việc tình huống (situational things). Tức là những việc không cấp bách lắm. Khi bạn ngồi học thì tâm trí của bạn sẽ không tập trung đủ 100% vào bài học mà có thể 25% nghĩ về chuyện gia đình, 25% nghĩ hôm nay sẽ ăn gì, mặc gì, 25% nghĩ đến việc email cho khách hàng, ti tỉ những thứ làm ta phân tâm. Vì vậy, khi bạn đặt thời gian biểu cho việc học, thì hãy quên đi những việc không cấp bách, mà tập trung tất cả vào việc học. Nếu bạn không làm được, thì có thể lấy ra một tờ giấy, viết mọi thứ bạn đang lăn tăn trong đầu ra và để sang một bên. Khi nào học xong thì xem lại.

– Tạm thời quên đi giới hạn của bản thân (limitations). Những giới hạn, khuyết điểm như: “mình không đủ thông minh,” “trí nhớ mình không tốt,” “mình không đủ đẹp” (haha, giỡn thôi :p). Ý mình là bạn nên đánh lừa bộ não của mình bằng cách quên đi những điểm yếu, khuyết điểm, hay giới hạn của bản thân. Bởi vì bộ não bạn là một siêu máy tính, và những suy nghĩ độc thoại (self-talk) là một phần mềm để chạy máy tính, bạn phải có những độc thoại tích cực thì bộ não bạn sẽ làm việc tích cực.

A – Active:

– Bạn phải chủ động khi học. Điều này có nghĩa là bạn nên Thực hành (practice), Ghi chú (take notes), và Hỏi (ask questions).

– Bộ não của bạn không làm việc bằng cách thụ động chỉ ngồi nuốt thông tin, mà bằng cách sáng tạo và tái sáng tạo ra thông tin. Trẻ con học nhanh bằng cách chơi và sáng tạo. Khi có ít đồ chơi, trẻ càng sáng tạo và tạo ra nhiều trò chơi mới.

S – State:

– Trạng thái (state) ở đây có nghĩa là trạng thái về cảm xúc của bạn (emotional state). BẠN là người kiểm soát cảm xúc của chính bạn. Khi bạn chịu trách nhiệm cho bạn cảm thấy như thế nào, từ đó bạn sẽ có được sức mạnh lớn hơn.

– Tất cả những học hỏi đều phụ thuộc vào trạng thái.

Có nghĩa là khi thông tin + cảm xúc = trí nhớ dài hạn (Information + Emotion = Long-term memory). Bạn có thể tạo ra các trạng thái bằng cách:

  • Thay đổi suy nghĩ về vấn đề đó (brainstorm – động não nghĩ các hướng khác nhau)
  • Thay đổi thể chất (khi cơ thể bạn di chuyển, trí não bạn vận động): đơn giản chỉ cần bạn đứng dậy, lắc tay chân, đầu một chút để trí não vận động tốt hơn.

T – Teach:

Cuối cùng là dạy điều bạn vừa học được cho một người khác. Khi bạn dạy một điều gì đó cho một ai khác, bạn sẽ học điều đó hai lần. Để dạy lại một điều gì đó, bạn phải hiểu điều đó trước, để khi người khác hỏi bạn còn biết để trả lời.

Một câu nói khi mình học tiếng Nhật cũng mang ý nghĩa tương tự: Bạn sẽ quên 50% bài học sau 1 ngày, và 80% sau 2 ngày. Nhưng nếu bạn đọc và nói lại, bạn sẽ nhớ được lâu hơn 50%. khi bạn dạy lại điều bạn học cho người khác thì bạn sẽ nhớ 100%.

Nguồn: lanhoangnguyen.com


Zalo

(84) 896 555 247