Tin tức
Bài viết gần đây
Bảo tồn sự thiêng liêng: Quét 3D và sao chép tác phẩm điêu khắc tại Vương cung thánh đường Sainte Anne d'Auray
Bảo tồn sự thiêng liêng: Quét 3D và sao chép tác phẩm điêu khắc tại Vương cung thánh đường Sainte Anne d'Auray 27/06/2025

​​​​​​​Khi di sản văn hóa gặp công nghệ hiện đại – một phương pháp bảo tồn phi xâm lấn đã giúp gìn giữ linh hồn của những công trình tôn giáo trăm năm tuổi.

Tái hiện quá khứ: Máy quét 3D SCANTECH hỗ trợ dự án khảo cổ lịch sử giữa Trung Quốc và Ai Cập
Tái hiện quá khứ: Máy quét 3D SCANTECH hỗ trợ dự án khảo cổ lịch sử giữa Trung Quốc và Ai Cập 27/06/2025

Scan 3D đang từng bước thay đổi cách con người tiếp cận lịch sử – từ quan sát hiện vật sang tái hiện trọn vẹn di sản văn minh cổ đại.

Pin nhiên liệu: Công nghệ xanh thay thế pin truyền thống
Pin nhiên liệu: Công nghệ xanh thay thế pin truyền thống 27/06/2025

Trong bối cảnh thế giới đang cấp thiết chuyển dịch sang các nguồn năng lượng không phát thải, pin nhiên liệu nổi lên như một giải pháp thay thế tiềm năng cho pin truyền thống và động cơ đốt trong. Không chỉ vận hành êm ái và thân thiện môi trường, công nghệ này còn mở ra triển vọng lớn trong giao thông, công nghiệp và đô thị thông minh. Vậy pin nhiên liệu hoạt động như thế nào, ưu điểm ra sao và tương lai của nó sẽ đi đến đâu?

CATL: Ông trùm thầm lặng của ngành pin toàn cầu

22/05/2025 1101

Trong thế giới xe điện đang bùng nổ, cái tên Tesla hay BYD thường xuyên chiếm sóng truyền thông. Thế nhưng, ít ai để ý đến một gã khổng lồ thực sự đang đứng sau những chiếc xe này, lặng lẽ cung cấp "trái tim" năng lượng cho chúng: CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Ltd.). Dù không ồn ào như những nhà sản xuất xe, CATL đã và đang âm thầm xây dựng một đế chế pin khổng lồ, biến mình thành "ông trùm" thực sự của ngành công nghiệp tỷ đô này.

Từ vị thế "lặng lẽ" đến thống trị áp đảo

CATL không phải là cái tên quen thuộc với người tiêu dùng phổ thông, nhưng trong giới sản xuất ô tô và năng lượng, họ là một thế lực không thể phủ nhận. Với trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến, Trung Quốc, CATL đã vươn lên trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, chiếm giữ một thị phần áp đảo (khoảng 37-38% thị phần toàn cầu). Điều này có nghĩa là cứ ba chiếc xe điện lăn bánh trên đường, thì có ít nhất một chiếc mang trong mình pin của CATL.

Họ không chỉ cung cấp pin cho các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang lên như NIO hay Xpeng, mà còn là đối tác chiến lược của những gã khổng lồ phương Tây như Tesla, Ford, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz. Sự phụ thuộc này đã cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của CATL, biến họ thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

CATL (300750.SZ): Gã khổng lồ về pin - Securities.io

Bí mật đằng sau sự vươn lên quyền lực và mạnh mẽ

Vậy điều gì đã giúp CATL từ một công ty tương đối non trẻ (thành lập năm 2011) vươn lên vị trí thống trị nhanh chóng đến vậy?

Đột phá công nghệ liên tục: CATL không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Họ dẫn đầu về mật độ năng lượng pin, cho phép xe điện đi được quãng đường xa hơn. Đặc biệt, các công nghệ như pin LFP (Lithium Iron Phosphate) đã được CATL tối ưu hóa, giúp giảm chi phí sản xuất và phụ thuộc vào các kim loại quý hiếm như Cobalt và Niken. Mới đây, họ còn gây sốc với pin Shenxing có khả năng sạc siêu nhanh – cung cấp phạm vi 400km chỉ trong 10 phút sạc.

CATL ra mắt pin sạc siêu tốc Shenxing

Pin sạc siêu tốc Shenxing

  • Chuỗi cung ứng vững chắc: Có lợi thế từ việc Trung Quốc kiểm soát phần lớn nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng (như lithium, cobalt), CATL đã xây dựng một chuỗi cung ứng tích hợp dọc, từ khai thác đến sản xuất pin hoàn chỉnh. Điều này giúp họ kiểm soát chất lượng, giảm chi phí và ổn định nguồn cung hơn hẳn các đối thủ.
  • Chiến lược hợp tác thông minh: CATL không chỉ bán pin; họ còn hợp tác chặt chẽ với các hãng xe để phát triển các giải pháp pin riêng biệt, tối ưu hóa cho từng dòng xe. Mối quan hệ đối tác sâu rộng này tạo ra sự ràng buộc bền chặt và khó thay thế.
  • Mở rộng toàn cầu có chọn lọc: Dù tập trung sản xuất chính tại Trung Quốc, CATL đang dần mở rộng dấu ấn quốc tế với các nhà máy ở Đức và Hungary. Điều này giúp họ tiếp cận gần hơn với các thị trường lớn và giảm thiểu rủi ro địa chính trị.

Tương Lai Nằm Trong Tay "Ông Trùm" Pin?

Sự thống trị của CATL đặt ra nhiều câu hỏi thú vị về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Việc một công ty nắm giữ quá nhiều quyền lực trong một lĩnh vực then chốt có thể dẫn đến những thách thức về đa dạng hóa chuỗi cung ứng và cạnh tranh công bằng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng CATL đã chứng minh được năng lực vượt trội của mình. Họ không chỉ là một nhà sản xuất pin, mà còn là một động lực chính định hình tốc độ và hướng đi của cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. Và chừng nào chúng ta còn cần pin để cung cấp năng lượng cho phương tiện của mình, thì cái tên CATL – ông trùm thầm lặng này – sẽ vẫn giữ vai trò trung tâm. 

Ở thời điểm hiện tại, CATL cung cấp cho một phần ba số xe điện (EV) trên toàn cầu và tỷ lệ tương tự đối với các hệ thống lưu trữ năng lượng. Thành lập vào năm 2011, sự phát triển vượt bậc của CATL đã đưa tổng sản lượng kinh tế của Ninh Đức - quê nhà của Chủ tịch Robin Zeng, vượt qua cả GDP của Estonia hay Uganda.

Đến 2024, CATL giữ vững vị trí nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp, chiếm 38% thị phần toàn cầu, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường SNE Research. Tính đến cuối năm ngoái, pin của hãng được sử dụng trong một phần số xe điện toàn cầu, tương đương khoảng 17 triệu phương tiện.

CATL có khối lượng sản xuất gấp đôi đối thủ đứng thứ hai là BYD. Tổng cộng công ty có 13 nhà máy, với riêng 11 cơ sở tại Trung Quốc rộng gần 20 triệu m2. Với hơn 100.000 nhân viên, họ còn sở hữu các mỏ lithium và một trang trại điện gió ngoài khơi.

Mạnh về quy mô kết hợp khả năng tích hợp theo chiều dọc giúp CATL giảm chi phí và hạ giá thành. Vào 2024, doanh thu công ty giảm 10% còn 362 tỷ nhân dân tệ (50 tỷ USD) nhưng lợi nhuận ròng lại tăng 16% lên 52 tỷ nhân dân tệ (7,2 tỷ USD), tương ứng với biên lợi nhuận 14%. Trong khi, LG Energy Solution (Hàn Quốc) đối thủ nước ngoài lớn nhất báo lỗ ròng năm qua. (Theo VNEXPRESS)

Kết luận

Từ một công ty ít tên tuổi trong lĩnh vực năng lượng mới, CATL đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho sức mạnh công nghệ và chiến lược toàn cầu hóa thông minh của Trung Quốc. Không chỉ dẫn đầu thị phần pin xe điện thế giới, CATL còn thiết lập những tiêu chuẩn mới về hiệu suất, chi phí và chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc. Việc tiếp tục đầu tư vào R&D, mở rộng thị trường quốc tế và kiểm soát nguyên vật liệu thô đang đưa CATL vào vị thế "không thể thay thế" trong hệ sinh thái xe điện toàn cầu.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng ngày càng lớn của CATL cũng đặt ra bài toán về sự phụ thuộc trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch. Các quốc gia và doanh nghiệp cần sớm cân bằng giữa hợp tác chiến lược và xây dựng năng lực nội tại, nếu không muốn bị chi phối bởi một "ông trùm pin" đang ngày càng lớn mạnh, không chỉ về quy mô mà cả quyền lực công nghệ.


Zalo

(84) 896 555 247