Tin tức
Bài viết gần đây
Thiết bị nhỏ – Hiệu năng lớn: Giải pháp đo độ nhám di động MarSurf từ Mahr
Thiết bị nhỏ – Hiệu năng lớn: Giải pháp đo độ nhám di động MarSurf từ Mahr 19/05/2025

Trong bối cảnh sản xuất hiện đại, nơi yêu cầu về tính linh hoạt, độ chính xác và tốc độ xử lý dữ liệu ngày càng trở nên khắt khe, các giải pháp đo lường di động đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì kiểm soát chất lượng ngay tại hiện trường. Đáp ứng xu thế đó, Mahr đã phát triển dòng thiết bị đo độ nhám di động MarSurf PS 10, MarSurf M 310 và MarSurf M 410

MarSurf LD 140/280 – Giải pháp đo lường tích hợp tiên tiến cho hiệu suất tối ưu
MarSurf LD 140/280 – Giải pháp đo lường tích hợp tiên tiến cho hiệu suất tối ưu 19/05/2025

Mahr tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực đo lường chính xác với trạm đo mới MarSurf LD 140/LD 280, tích hợp khả năng đo đồng thời độ nhám và đường viền – tất cả chỉ trong một phép đo duy nhất. Đây là giải pháp lý tưởng dành cho các doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng cao nhưng vẫn tối ưu chi phí và thời gian sản xuất.

Ứng dụng thực tế của thiết bị đo trục Mahr MarShaft SCOPE 1000 plus trong ngành công nghiệp
Ứng dụng thực tế của thiết bị đo trục Mahr MarShaft SCOPE 1000 plus trong ngành công nghiệp 15/05/2025

Trong các ngành sản xuất hiện đại như ô tô, hàng không, cơ khí chính xác, việc kiểm soát chất lượng các chi tiết quay (shaft) như trục cam, trục truyền động, bánh răng là yếu tố then chốt để đảm bảo độ bền và hiệu suất sản phẩm. Đặc biệt, với các chi tiết đòi hỏi độ chính xác cao, việc sử dụng các phương pháp đo truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế.

Phương pháp FAST học nhanh bất cứ điều gì

21/01/2021 5529

Đây là phương pháp học nhanh (FAST method) của Jim Kwik trong khóa huấn luyện Super Brain.

F – Forget:

– Bạn cần phải quên tất cả những gì bạn biết về chủ đề (subject) mà bạn muốn học. Bởi vì người học nhanh và hiệu quả nhất là những đứa trẻ, chúng được ví như những tờ giấy trắng. Một phần khác vì khi bạn vẫn còn nhớ và giữ trong tâm trí mình “à, cái này mình biết rồi.” thì bộ não bạn sẽ khó có thể ghi nhận thêm thông tin.

– Bạn cần phải quên đi những việc tình huống (situational things). Tức là những việc không cấp bách lắm. Khi bạn ngồi học thì tâm trí của bạn sẽ không tập trung đủ 100% vào bài học mà có thể 25% nghĩ về chuyện gia đình, 25% nghĩ hôm nay sẽ ăn gì, mặc gì, 25% nghĩ đến việc email cho khách hàng, ti tỉ những thứ làm ta phân tâm. Vì vậy, khi bạn đặt thời gian biểu cho việc học, thì hãy quên đi những việc không cấp bách, mà tập trung tất cả vào việc học. Nếu bạn không làm được, thì có thể lấy ra một tờ giấy, viết mọi thứ bạn đang lăn tăn trong đầu ra và để sang một bên. Khi nào học xong thì xem lại.

– Tạm thời quên đi giới hạn của bản thân (limitations). Những giới hạn, khuyết điểm như: “mình không đủ thông minh,” “trí nhớ mình không tốt,” “mình không đủ đẹp” (haha, giỡn thôi :p). Ý mình là bạn nên đánh lừa bộ não của mình bằng cách quên đi những điểm yếu, khuyết điểm, hay giới hạn của bản thân. Bởi vì bộ não bạn là một siêu máy tính, và những suy nghĩ độc thoại (self-talk) là một phần mềm để chạy máy tính, bạn phải có những độc thoại tích cực thì bộ não bạn sẽ làm việc tích cực.

A – Active:

– Bạn phải chủ động khi học. Điều này có nghĩa là bạn nên Thực hành (practice), Ghi chú (take notes), và Hỏi (ask questions).

– Bộ não của bạn không làm việc bằng cách thụ động chỉ ngồi nuốt thông tin, mà bằng cách sáng tạo và tái sáng tạo ra thông tin. Trẻ con học nhanh bằng cách chơi và sáng tạo. Khi có ít đồ chơi, trẻ càng sáng tạo và tạo ra nhiều trò chơi mới.

S – State:

– Trạng thái (state) ở đây có nghĩa là trạng thái về cảm xúc của bạn (emotional state). BẠN là người kiểm soát cảm xúc của chính bạn. Khi bạn chịu trách nhiệm cho bạn cảm thấy như thế nào, từ đó bạn sẽ có được sức mạnh lớn hơn.

– Tất cả những học hỏi đều phụ thuộc vào trạng thái.

Có nghĩa là khi thông tin + cảm xúc = trí nhớ dài hạn (Information + Emotion = Long-term memory). Bạn có thể tạo ra các trạng thái bằng cách:

  • Thay đổi suy nghĩ về vấn đề đó (brainstorm – động não nghĩ các hướng khác nhau)
  • Thay đổi thể chất (khi cơ thể bạn di chuyển, trí não bạn vận động): đơn giản chỉ cần bạn đứng dậy, lắc tay chân, đầu một chút để trí não vận động tốt hơn.

T – Teach:

Cuối cùng là dạy điều bạn vừa học được cho một người khác. Khi bạn dạy một điều gì đó cho một ai khác, bạn sẽ học điều đó hai lần. Để dạy lại một điều gì đó, bạn phải hiểu điều đó trước, để khi người khác hỏi bạn còn biết để trả lời.

Một câu nói khi mình học tiếng Nhật cũng mang ý nghĩa tương tự: Bạn sẽ quên 50% bài học sau 1 ngày, và 80% sau 2 ngày. Nhưng nếu bạn đọc và nói lại, bạn sẽ nhớ được lâu hơn 50%. khi bạn dạy lại điều bạn học cho người khác thì bạn sẽ nhớ 100%.

Nguồn: lanhoangnguyen.com


Zalo

(84) 896 555 247