Tin tức
Bài viết gần đây
Số hóa không gian hẹp trong thiết kế cốp xe điện bằng máy scan 3D SIMSCAN
Số hóa không gian hẹp trong thiết kế cốp xe điện bằng máy scan 3D SIMSCAN 29/05/2025

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện liên tục đổi mới về thiết kế và hiệu suất, yêu cầu về tốc độ R&D và tính chính xác trong thiết kế kỹ thuật ngày càng trở nên cấp thiết. Các giải pháp đo lường 3D truyền thống dần bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt khi làm việc trong không gian hẹp hoặc các chi tiết hình học phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu này, công nghệ quét 3D – đặc biệt là các dòng máy siêu nhỏ gọn như SIMSCAN – đang trở thành công cụ không thể thiếu trong cải tiến kỹ thuật.

Đầu dò  và hệ thống đo không tiếp xúc Renishaw – Yếu tố then chốt trong sản xuất chính xác tại SAI
Đầu dò và hệ thống đo không tiếp xúc Renishaw – Yếu tố then chốt trong sản xuất chính xác tại SAI 29/05/2025

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu không ngừng đổi mới và nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật, những thương hiệu xe hàng đầu như BMW, Porsche, Ferrari và Audi luôn đặt ra những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, độ chính xác cơ khí và độ an toàn khi vận hành. SuperAlloy Industrial Company Ltd. (SAI) – một trong những nhà sản xuất linh kiện ô tô rèn cao cấp hàng đầu – đã lựa chọn Renishaw là đối tác chiến lược cung cấp các giải pháp đo lường và kiểm soát quá trình sản xuất.

Việt Nam – Điểm đến mới của ngành game toàn cầu
Việt Nam – Điểm đến mới của ngành game toàn cầu 28/05/2025

Tại sự kiện Vietnam GameVerse 2025, ngành game Việt Nam đã chứng minh sự tăng trưởng ấn tượng khi ghi nhận 6,7 tỷ lượt tải, trong đó hơn 5,7 tỷ lượt đến từ người dùng quốc tế. Việt Nam lọt top 10 toàn cầu về lượt tải game, đồng thời nhận được sự quan tâm lớn từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Meta, Riot Games. Chuyên gia nhận định: Việt Nam đang nắm trong tay cơ hội trở thành trung tâm mới của ngành game Đông Nam Á.

Nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên đường ray tàu hỏa

29/04/2025 110

Thụy Sĩ khánh thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới được lắp đặt trực tiếp các tấm pin trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Tấm pin mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Tấm pin mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Công ty Thụy Sĩ Sun-Ways bàn giao hệ thống pin mặt trời trên đường ray ở tây Thụy Sĩ, bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống pin mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động, theo Railway Supply. Với tổng công suất 18 kW, nhà máy điện mặt trời này dự kiến sẽ sản xuất 16 MWh điện mỗi năm, cung cấp cho lưới điện công cộng cách đó 500 m. Theo lịch trình, tàu chở khách bắt đầu chạy qua hệ thống vào ngày 28/4.

Sử dụng một loại tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways tiến hành lắp đặt hệ thống bằng máy móc. Cỗ máy có thể lắp đặt gần 1.000 m2 pin mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình trở nên nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Dự án nằm ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm pin phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn.

Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết. Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm pin, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ pin mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây tiến hành đánh giá kỹ thuật và kinh tế để xem xét tính khả thi khi lắp đặt hệ thống pin mặt trời ở giữa hoặc dọc đường ray. Phát hiện của họ chỉ ra những dự án như vậy không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn cung cấp tiềm năng thương mại. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhấn mạnh hai vấn đề chính có thể hạn chế hiệu suất của tấm pin mặt trời lắp đặt bên trên hoặc gần đường ray, đó là bụi bẩn và áp lực cơ học nặng nề từ đoàn tàu chạy qua bên trên. Cả hai yếu tố đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng và rút ngắn tuổi thọ của hệ thống, dấy lên câu hỏi về tính khả thi của cách lắp đặt như vậy trong dài hạn.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Joseph Scuderi của Sun-Ways hy vọng có thể sản xuất điện trên đường ray và nạp trực tiếp vào tàu, khiến đoàn tàu gần như tự cung tự cấp 100%. Theo Scuderi, với 5.000 km đường ray ở Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt pin mặt trời đạt gần 2,5 triệu tấm. Sun-Ways cũng lên kế hoạch mở rộng mô hình ở Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới.

An Khang (Theo Interesting Engineering/Railway Supply)


Zalo

(84) 896 555 247