Tin tức
Bài viết gần đây
Dữ liệu độc hại có thể đánh lừa AI như thế nào?
Dữ liệu độc hại có thể đánh lừa AI như thế nào? 20/08/2025

Tấn công đầu độc dữ liệu có thể khiến hệ thống AI không an toàn để sử dụng thông qua thay đổi tập dữ liệu huấn luyện.

Thử nghiệm nhanh khả năng quét lỗ sâu "L/D" của iReal 2E & SIMSCAN
Thử nghiệm nhanh khả năng quét lỗ sâu "L/D" của iReal 2E & SIMSCAN 15/08/2025

Trong lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và nhiều ngành công nghiệp khác, khả năng thu thập dữ liệu toàn diện là một yếu tố then chốt để đánh giá chất lượng của một máy quét 3D. Đặc biệt, việc máy quét có thể thu thập dữ liệu chính xác từ các lỗ sâu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để so sánh hiệu suất này, chúng tôi đã tiến hành một thử nghiệm nhanh với hai máy quét 3D phổ biến của Scantech: máy quét màu 3D iReal 2E và máy quét laser 3D SIMSCAN.

Ứng dụng Plastiform vào kiểm tra ren Acme – Giải pháp hoàn hảo cho kiểm soát chất lượng
Ứng dụng Plastiform vào kiểm tra ren Acme – Giải pháp hoàn hảo cho kiểm soát chất lượng 15/08/2025

Ren Acme từ lâu đã là lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng truyền lực trong ngành cơ khí, nhờ vào thiết kế độc đáo và độ bền vượt trội. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy tối đa, việc kiểm tra chất lượng ren sau khi gia công là một thách thức lớn. Các phương pháp truyền thống thường gặp khó khăn trong việc đo lường chính xác hình dạng ren, góc sườn 29°, và các khuyết tật bề mặt bên trong mà không gây hư hại cho chi tiết.

Nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên đường ray tàu hỏa

29/04/2025 470

Thụy Sĩ khánh thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới được lắp đặt trực tiếp các tấm pin trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Tấm pin mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Tấm pin mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Công ty Thụy Sĩ Sun-Ways bàn giao hệ thống pin mặt trời trên đường ray ở tây Thụy Sĩ, bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống pin mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động, theo Railway Supply. Với tổng công suất 18 kW, nhà máy điện mặt trời này dự kiến sẽ sản xuất 16 MWh điện mỗi năm, cung cấp cho lưới điện công cộng cách đó 500 m. Theo lịch trình, tàu chở khách bắt đầu chạy qua hệ thống vào ngày 28/4.

Sử dụng một loại tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways tiến hành lắp đặt hệ thống bằng máy móc. Cỗ máy có thể lắp đặt gần 1.000 m2 pin mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình trở nên nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Dự án nằm ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm pin phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn.

Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết. Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm pin, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ pin mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây tiến hành đánh giá kỹ thuật và kinh tế để xem xét tính khả thi khi lắp đặt hệ thống pin mặt trời ở giữa hoặc dọc đường ray. Phát hiện của họ chỉ ra những dự án như vậy không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn cung cấp tiềm năng thương mại. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhấn mạnh hai vấn đề chính có thể hạn chế hiệu suất của tấm pin mặt trời lắp đặt bên trên hoặc gần đường ray, đó là bụi bẩn và áp lực cơ học nặng nề từ đoàn tàu chạy qua bên trên. Cả hai yếu tố đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng và rút ngắn tuổi thọ của hệ thống, dấy lên câu hỏi về tính khả thi của cách lắp đặt như vậy trong dài hạn.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Joseph Scuderi của Sun-Ways hy vọng có thể sản xuất điện trên đường ray và nạp trực tiếp vào tàu, khiến đoàn tàu gần như tự cung tự cấp 100%. Theo Scuderi, với 5.000 km đường ray ở Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt pin mặt trời đạt gần 2,5 triệu tấm. Sun-Ways cũng lên kế hoạch mở rộng mô hình ở Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới.

An Khang (Theo Interesting Engineering/Railway Supply)


Zalo

(84) 896 555 247