Tin tức
Bài viết gần đây
Máy quét 3D cầm tay – Vũ khí bí mật trong cuộc chơi độ xe Porsche
Máy quét 3D cầm tay – Vũ khí bí mật trong cuộc chơi độ xe Porsche 24/07/2025

Với những tín đồ đam mê xe thể thao, đặc biệt là các dòng Porsche, việc độ xe không chỉ đơn thuần là cá nhân hóa – đó là cách thể hiện dấu ấn kỹ thuật, sự hiểu biết về hiệu suất, và tinh thần khám phá không giới hạn. Nhưng làm sao để tinh chỉnh một cỗ máy đã tiệm cận sự hoàn hảo mà vẫn đảm bảo tính chính xác, đồng bộ và an toàn? Câu trả lời nằm ở công nghệ quét 3D cầm tay – thứ đang tạo nên cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành công nghiệp độ xe hiệu suất cao.

Chọn MarSurf GD 140 hay MarSurf GD 280 cho đánh giá bề mặt chi tiết cơ khí chính xác?
Chọn MarSurf GD 140 hay MarSurf GD 280 cho đánh giá bề mặt chi tiết cơ khí chính xác? 24/07/2025

Trong ngành cơ khí chính xác, đánh giá độ nhám và hình thái bề mặt là yếu tố sống còn để đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu suất lắp ráp. MarSurf GD 140 và GD 280 – hai model nổi bật từ thương hiệu đo lường hàng đầu Mahr (Đức) – thường được đặt lên bàn cân khi doanh nghiệp cần đầu tư thiết bị đo độ nhám chuyên nghiệp. Vậy nên chọn thiết bị nào?

Đồng hồ so điện tử chuẩn ISO 463 – giải pháp đo lường chính xác hàng đầu cho nhà máy hiện đại
Đồng hồ so điện tử chuẩn ISO 463 – giải pháp đo lường chính xác hàng đầu cho nhà máy hiện đại 24/07/2025

Trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất đang không ngừng nâng cao yêu cầu về độ chính xác, độ tin cậy và khả năng tích hợp trong quy trình kiểm tra chất lượng, một dòng thiết bị đang nhận được sự quan tâm lớn từ các kỹ sư và chuyên gia đo lường là đồng hồ so điện tử đạt chuẩn ISO 463, với hiệu năng vượt trội trong nhiều môi trường công nghiệp khắt khe.

Nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên đường ray tàu hỏa

29/04/2025 376

Thụy Sĩ khánh thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới được lắp đặt trực tiếp các tấm pin trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Tấm pin mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Tấm pin mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Công ty Thụy Sĩ Sun-Ways bàn giao hệ thống pin mặt trời trên đường ray ở tây Thụy Sĩ, bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống pin mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động, theo Railway Supply. Với tổng công suất 18 kW, nhà máy điện mặt trời này dự kiến sẽ sản xuất 16 MWh điện mỗi năm, cung cấp cho lưới điện công cộng cách đó 500 m. Theo lịch trình, tàu chở khách bắt đầu chạy qua hệ thống vào ngày 28/4.

Sử dụng một loại tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways tiến hành lắp đặt hệ thống bằng máy móc. Cỗ máy có thể lắp đặt gần 1.000 m2 pin mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình trở nên nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Dự án nằm ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm pin phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn.

Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết. Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm pin, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ pin mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây tiến hành đánh giá kỹ thuật và kinh tế để xem xét tính khả thi khi lắp đặt hệ thống pin mặt trời ở giữa hoặc dọc đường ray. Phát hiện của họ chỉ ra những dự án như vậy không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn cung cấp tiềm năng thương mại. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhấn mạnh hai vấn đề chính có thể hạn chế hiệu suất của tấm pin mặt trời lắp đặt bên trên hoặc gần đường ray, đó là bụi bẩn và áp lực cơ học nặng nề từ đoàn tàu chạy qua bên trên. Cả hai yếu tố đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng và rút ngắn tuổi thọ của hệ thống, dấy lên câu hỏi về tính khả thi của cách lắp đặt như vậy trong dài hạn.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Joseph Scuderi của Sun-Ways hy vọng có thể sản xuất điện trên đường ray và nạp trực tiếp vào tàu, khiến đoàn tàu gần như tự cung tự cấp 100%. Theo Scuderi, với 5.000 km đường ray ở Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt pin mặt trời đạt gần 2,5 triệu tấm. Sun-Ways cũng lên kế hoạch mở rộng mô hình ở Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới.

An Khang (Theo Interesting Engineering/Railway Supply)


Zalo

(84) 896 555 247