Khi thế giới bắt đầu những bước chuyển mình mới, hướng tới một tương lai xanh và bền vững, ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, và những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho người dùng ngày càng trở nên rõ ràng, đặc biệt là về mặt kinh tế.
Mahr Engineered Solutions vừa ra mắt một giải pháp hoàn toàn mới dành cho các trạm đo độ nhám và đường viền MarSurf: bộ phận xoay thủ công. Thiết bị này giúp tăng đáng kể tính linh hoạt và khả năng tiếp cận các điểm đo phức tạp trên phôi gia công – một bước tiến quan trọng trong cải tiến hiệu suất đo lường công nghiệp.
Trong quá trình gia công cơ khí chính xác, việc kiểm soát độ nhám bề mặt là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tuổi thọ của chi tiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thuận tiện để mang mẫu đến phòng thí nghiệm đo lường. Đó là lý do MarSurf PS 10 – thiết bị đo độ nhám bề mặt cầm tay của Mahr (Đức) – trở thành giải pháp lý tưởng cho các nhà máy tại Việt Nam.
Việc đo lường trong ngành gia công cơ khí chính xác là một phần rất quan trọng trong quá trình sản xuất. Để áp dụng đo lường một cách hiệu quả người ta đã và đang sử dụng các tiêu chuẩn cho GD&T để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng, giảm thiểu chi phí.
Việc đo lường trong ngành gia công cơ khí chính xác là một phần rất quan trọng trong quá trình sản xuất. Để áp dụng đo lường một cách hiệu quả người ta đã và đang sử dụng các tiêu chuẩn cho GD&T để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng, giảm thiểu chi phí. Vậy GD&T là gì và tại sao lại cần phải học để có thể theo kịp với các tiêu chuẩn quốc tế, hãy cùng V-Proud tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.
GD&T là viết tắt của Geometric Dimensioning and Tolerancing, là “ngôn ngữ đồ họa” nhằm thể hiện kích thước hình học mà các kỹ sư có thể dùng để mô tả chính xác và hợp lý các đặc tính của sản phẩm thông qua bản vẽ.
Bảng tổng hợp 14 đặc điểm dung sai kích thước hình học theo tiêu chuẩn ASME Y14.5
Chi tiết sẽ hoàn toàn không có giá trị khi nó đứng 1 mình, nó chỉ có ý nghĩa khi nó đứng cùng nhau, ghép với nhau để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Lấy ví dụ về động cơ máy bay, một động cơ máy bay thông thường có đến 25,000 đến 45,000 chi tiết lắp ghép, và mỗi chi tiết được gia công một cách chính xác để đảm bảo cho sự vận hành của nó.
Hình ảnh minh họa các chi tiết của một động cơ máy bay
Trên thực tế nếu chỉ dùng dạng kích thước khoảng cách từ vị trí nọ sang vị trí kia như truyền thống thì không thể nào mô tả hết được ý đồ của thiết kế, chức năng của sản phẩm. Và nó cũng KHÔNG đảm bảo được rằng chi tiết có thể lắp ghép được với nhau hay không.
Để hiểu đúng và áp dụng được GD&T vào trong công việc, thì từ người thiết kế, đến thợ gia công và kỹ thuật viên đo lường chúng ta cần học về các thuật ngữ, định nghĩa, quy luật,… để có thể áp dụng và tuân theo nó một cách thống nhất, ví dụ như các biểu tượng như bên dưới đây.
Một số ký hiệu thường dùng trong các tiêu chuẩn cho GD&T
Để hình dung một cách rõ hơn thì ta lấy một ví dụ cho một sản phẩm cần lắp ghép như sau: Để chi tiết này có thể lắp ráp với một chi tiết khác, người ta phải kiểm soát đường cong biên dạng này, độ sai lệch vị trí, độ vuông góc tại nơi mà 2 bề mặt tiếp xúc với nhau so với một datum chuẩn. để đảm bảo chắc chắn chi tiết có thể lắp ghép được.
Một ví dụ về kiểm soát các dung sai hình học (sai lệch vị trí, biên dạng và độ vuông góc) của một chi tiết
Quý khách hàng quan tâm khóa học GD&T cơ bản của V-Proud, vui lòng liên hệ hotline (+84) 896 555 247 để được tư vấn và giải đáp.
#GD&T #kienthucdoluong #banvekythuat #V-Proud #daotaodoluong #AMSE
(84) 896 555 247