Tin tức
Bài viết gần đây
Giải pháp Renishaw chính hãng cùng V-Proud – Nâng cấp hiệu suất đo lường vượt trội
Giải pháp Renishaw chính hãng cùng V-Proud – Nâng cấp hiệu suất đo lường vượt trội 16/01/2025

Với tư cách là đại diện chính hãng của Renishaw tại Việt Nam, V-Proud tự hào cung cấp các giải pháp đo lường và kiểm soát chất lượng tối ưu, mang lại giá trị vượt trội cho các nhà máy sản xuất. Chúng tôi hiểu rằng sự chính xác và hiệu quả là yếu tố quan trọng trong mọi dây chuyền sản xuất hiện đại.

Tại sao cần xác định độ nhám bề mặt?
Tại sao cần xác định độ nhám bề mặt? 06/01/2025

Bề mặt nào cũng có một mức độ nhám nhất định. Không chú ý đến mức độ chính xác của độ nhám bề mặt có thể có tác động đáng kể đến chất lượng tổng thể của sản phẩm. Ví dụ: độ nhám bề mặt có thể tác động đến bề mặt trông như thế nào, lớp sơn phủ có bám dính chắc chắn vào bề mặt hay không?

Tiêu chuẩn VDI/VDE 2612/2613 - Bước tiến cho đo lường bánh răng chính xác
Tiêu chuẩn VDI/VDE 2612/2613 - Bước tiến cho đo lường bánh răng chính xác 19/12/2024

Trong ngành công nghiệp hiện đại, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất bánh răng, việc đảm bảo độ chính xác tuyệt đối không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn xây dựng uy tín thương hiệu. Đây là lúc tiêu chuẩn VDI/VDE 2612/2613 xuất hiện như một "kim chỉ nam" cho các hệ thống đo lường bánh răng tiên tiến.

CÂU CHUYỆN VỀ CÁCH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CỦA NGƯỜI NHẬT

02/06/2021 3751

Câu chuyện về cách quản lý chất lượng của người Nhật

Trong một buổi trao đổi về năng suất chất lượng với một công ty Nhật Bản, một chuyên gia về quản lý chất lượng trong sản xuất đã chia sẻ với tôi một câu chuyện rất có ý nghĩa như sau:

Công ty A là công ty lớn nhất của Nhật Bản về ngành mỹ phẩm bị khách hàng khiếu nại là mua phải một hộp xà bông mà bên trong không có xà bông, chỉ là 1 hộp rỗng. Công ty nọ đang vận hành hệ thống TQM. Ngay khi nhận được thông tin từ khách hàng, đội ngũ quản lý chất lượng lập tức tiến hành lập phiếu CAR, điều tra nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục sự cố.

Chuyên gia chất lượng tại công ty A đã đề xuất mua một hệ thống X-quang để chụp toàn bộ hoạt động của dây chuyền sản xuất, tuyển 2 người giám sát hệ thống soi chiếu nhằm đảm bảo tất cả những hộp xà phòng không còn bị lỗi “không có xà phòng trong hộp” như khách hàng đã nêu.

Việc này đã thành công, khách hàng không còn phàn nàn nữa và chuyên gia quản lý chất lượng trên rất hả hê vì đã giải quyết rốt ráo vấn đề.

Tuy nhiên, tại một công ty nhỏ tại Nhật, công ty B cũng xảy ra tình trạng tương tự. Do là công ty nhỏ, không thể có năng lực tài chính để có thể mua cả 1 hệ thống X-quang cũng như không thể thuê 2 nhân viên chỉ để giám sát hệ thống X quang nhằm tránh xảy ra lỗi trên.

Do đó, giám đốc công ty đã tìm cách giải quyết. Cuối cùng, ông mua về 1 quạt gió công nghiệp loại lớn và cho thổi vào dây chuyền đóng gói. Những hộp xà phòng nào không có xà phòng bên trong lập tức bị quạt gió thổi bay xuống chuyền. Không cần ai vận hành cũng không hề tốn kém. Kết quả là công ty B cũng đã giải quyết được vấn đề mà khách hàng phàn nàn trên.

Sau khi nghe câu chuyện, có 3 vấn đề mà chúng ta cần suy ngẫm về phong cách Nhật Bản:

Thứ 1: Đối với những lỗi nhỏ mà khách hàng phàn nàn, họ sẵn sàng đầu tư rất lớn để giải quyết những vướng mắc trên. Dù thiếu xà phòng trong hộp là rất nhỏ, nhưng họ sẵn sàng bỏ hàng chục ngàn USD để đầu tư hệ thống X quang giám sát. Cho thấy Người Nhật rất để ý đến quản lý nhà máy sản xuất , và thực tế đã chứng mình Nhật là một nước mạnh về Công nghiệp.

Thứ 2: Trong cái khó ló cái khôn Công ty B do không đủ nguồn lực, nên đã tìm một cách khác sáng tạo hơn và hầu như không tốn kém. Đây là một trong những điểm thể hiện sự thông minh và uyển chuyển của các công ty Nhật Bản.

Thứ 3: Những trường hợp như trên được các công ty Nhật Bản thông tin cho nhau một cách nghiêm túc để rút kinh nghiệm. Và chính công ty A về sau đã chuyển dây chuyền X Quang sang một công đoạn khác để kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu vào và dùng cách của công ty B để giải quyết trường hợp của mình.

Tại Nhật Bản, những trung tâm năng suất chất lượng hầu như có mặt tại từng địa phương và hoạt động rất hiệu quả. Đây là những nhân tố giúp Nhật Bản phát triển thần kỳ như ngày hôm nay. Đó cũng chính là lý do mà các sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản luôn đạt chất lượng, độ chuẩn xác cao và chiếm được lòng tin và sự ưu ái của người tiêu dùng toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Giải thích lý do từ bao đời nay, các sản phẩm mang tên Panasonic, Honda, Toyota… vẫn luôn chiếm một vị tri độc tôn trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam, người ta chỉ dùng hai từ để diễn tả, đó chính là “ UY TÍN và CHẤT LƯỢNG.

(Nguồn: Panasonic)


Zalo

(84) 896 555 247