Tin tức
Bài viết gần đây
KIỂM TRA ĐA ĐIỂM TRÊN LINH KIỆN NHỎ
KIỂM TRA ĐA ĐIỂM TRÊN LINH KIỆN NHỎ 26/04/2024

Trong ngành ô tô và điện tử, các thành phần máy chế tạo quan trọng tiếp tục nhỏ dần, đòi hỏi sự chính xác và độ phân giải cao của các cảm biến. Tuy nhiên, các vấn đề như bề mặt dầu mỡ hoặc yêu cầu về độ chính xác quá cao có thể làm cho phương pháp không tiếp xúc trở nên không đủ.

GIẢI PHÁP ĐO LƯỜNG HÌNH DẠNG CÁNH QUẠT TUABIN MÁY BAY
GIẢI PHÁP ĐO LƯỜNG HÌNH DẠNG CÁNH QUẠT TUABIN MÁY BAY 24/04/2024

Xử lý thách thức đo lường và vị trí trên cánh quạt máy bay với Digital Pneumatic Probes. Chính xác và đáng tin cậy, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

KIỂM TRA ĐỘ CO GIÃN BÊ TÔNG
KIỂM TRA ĐỘ CO GIÃN BÊ TÔNG 23/04/2024

Đối với các ứng dụng sử dụng bê tông trên cầu và cầu vượt, các phòng thí nghiệm đôi khi sẽ đo độ dãn của vật liệu bê tông. Đây là quá trình lấy một mẫu bê tông đặt dưới ứng suất, sau đó đo xem nó co dãn bao xa trước khi bị vỡ. Các thiết bị kiểm tra này thường yêu cầu một cảm biến lực, cũng như một cảm biến có độ chính xác cao để đo khoảng cách của co giãn.

CÂU CHUYỆN VỀ CÁCH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CỦA NGƯỜI NHẬT

02/06/2021 2280

Câu chuyện về cách quản lý chất lượng của người Nhật

Trong một buổi trao đổi về năng suất chất lượng với một công ty Nhật Bản, một chuyên gia về quản lý chất lượng trong sản xuất đã chia sẻ với tôi một câu chuyện rất có ý nghĩa như sau:

Công ty A là công ty lớn nhất của Nhật Bản về ngành mỹ phẩm bị khách hàng khiếu nại là mua phải một hộp xà bông mà bên trong không có xà bông, chỉ là 1 hộp rỗng. Công ty nọ đang vận hành hệ thống TQM. Ngay khi nhận được thông tin từ khách hàng, đội ngũ quản lý chất lượng lập tức tiến hành lập phiếu CAR, điều tra nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục sự cố.

Chuyên gia chất lượng tại công ty A đã đề xuất mua một hệ thống X-quang để chụp toàn bộ hoạt động của dây chuyền sản xuất, tuyển 2 người giám sát hệ thống soi chiếu nhằm đảm bảo tất cả những hộp xà phòng không còn bị lỗi “không có xà phòng trong hộp” như khách hàng đã nêu.

Việc này đã thành công, khách hàng không còn phàn nàn nữa và chuyên gia quản lý chất lượng trên rất hả hê vì đã giải quyết rốt ráo vấn đề.

Tuy nhiên, tại một công ty nhỏ tại Nhật, công ty B cũng xảy ra tình trạng tương tự. Do là công ty nhỏ, không thể có năng lực tài chính để có thể mua cả 1 hệ thống X-quang cũng như không thể thuê 2 nhân viên chỉ để giám sát hệ thống X quang nhằm tránh xảy ra lỗi trên.

Do đó, giám đốc công ty đã tìm cách giải quyết. Cuối cùng, ông mua về 1 quạt gió công nghiệp loại lớn và cho thổi vào dây chuyền đóng gói. Những hộp xà phòng nào không có xà phòng bên trong lập tức bị quạt gió thổi bay xuống chuyền. Không cần ai vận hành cũng không hề tốn kém. Kết quả là công ty B cũng đã giải quyết được vấn đề mà khách hàng phàn nàn trên.

Sau khi nghe câu chuyện, có 3 vấn đề mà chúng ta cần suy ngẫm về phong cách Nhật Bản:

Thứ 1: Đối với những lỗi nhỏ mà khách hàng phàn nàn, họ sẵn sàng đầu tư rất lớn để giải quyết những vướng mắc trên. Dù thiếu xà phòng trong hộp là rất nhỏ, nhưng họ sẵn sàng bỏ hàng chục ngàn USD để đầu tư hệ thống X quang giám sát. Cho thấy Người Nhật rất để ý đến quản lý nhà máy sản xuất , và thực tế đã chứng mình Nhật là một nước mạnh về Công nghiệp.

Thứ 2: Trong cái khó ló cái khôn Công ty B do không đủ nguồn lực, nên đã tìm một cách khác sáng tạo hơn và hầu như không tốn kém. Đây là một trong những điểm thể hiện sự thông minh và uyển chuyển của các công ty Nhật Bản.

Thứ 3: Những trường hợp như trên được các công ty Nhật Bản thông tin cho nhau một cách nghiêm túc để rút kinh nghiệm. Và chính công ty A về sau đã chuyển dây chuyền X Quang sang một công đoạn khác để kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu vào và dùng cách của công ty B để giải quyết trường hợp của mình.

Tại Nhật Bản, những trung tâm năng suất chất lượng hầu như có mặt tại từng địa phương và hoạt động rất hiệu quả. Đây là những nhân tố giúp Nhật Bản phát triển thần kỳ như ngày hôm nay. Đó cũng chính là lý do mà các sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản luôn đạt chất lượng, độ chuẩn xác cao và chiếm được lòng tin và sự ưu ái của người tiêu dùng toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Giải thích lý do từ bao đời nay, các sản phẩm mang tên Panasonic, Honda, Toyota… vẫn luôn chiếm một vị tri độc tôn trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam, người ta chỉ dùng hai từ để diễn tả, đó chính là “ UY TÍN và CHẤT LƯỢNG.

(Nguồn: Panasonic)


Zalo

(84) 896 555 247