Sự ra mắt của MODUS IM EQUATOR – phần mềm đo lường thông minh mới từ Renishaw – không chỉ là một nâng cấp phần mềm; đó là một bước nhảy vọt về triết lý trong ngành đo lường công nghiệp (Metrology). Phần mềm này đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ từ việc lập trình đo lường phức tạp, dựa trên mã DMIS, sang một giao diện trực quan, dựa trên CAD (CAD-driven) và quan trọng nhất là phi mã hóa (no-code)
Thị trường máy quét 3D di động (Handheld/Portable 3D Scanner) đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, không chỉ về quy mô mà còn về ý nghĩa chiến lược. Với mức Tốc độ Tăng trưởng Kép Hàng năm (CAGR) dự kiến dao động từ 8.26% đến 10.8% trong thập kỷ tới (tùy theo nguồn phân tích, nhưng đều nằm ở mức cao), thị trường này đang chứng minh rằng tính "di động" (portability) đã trở thành yếu tố then chốt, giải phóng công nghệ đo lường khỏi những giới hạn không gian truyền thống.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu hướng xe điện hóa đang lan tỏa mạnh mẽ, quyết định mới nhất của Toyota Việt Nam (TMV) không chỉ là một động thái kinh doanh, mà còn là một tuyên ngôn chiến lược về con đường "xanh" tại thị trường Việt Nam.
Viện nghiên cứu Zhiyuan tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, trình làng phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng đeo được và chạy bằng điện hôm 27/4.
Phương tiện mới có ba cánh quạt, dành cho một người và được giới thiệu là phương tiện đầu tiên trên thế giới thuộc loại này. Các cánh quạt điện được bố trí ở hai bên và phía sau, tăng độ tin cậy về sức mạnh, khả năng kiểm soát tiếng ồn và hiệu quả khí động học ở chế độ bay lơ lửng tại chỗ. Nó có thể dùng cho nhiều hoạt động trên không như cứu hộ khẩn cấp, bảo trì điện, vệ sinh nhà chọc trời, tham quan giải trí và tuần tra biên giới.
Viện nghiên cứu Zhiyuan cho biết, trong trường hợp khẩn cấp, phi công có thể tách khỏi phương tiện bay chỉ với một lần bấm, triển khai dù độ cao thấp để đảm bảo hạ cánh an toàn. Hệ thống điều khiển được trạm mặt đất hỗ trợ cũng đơn giản hóa quy trình vận hành, cho phép phi công có thể lơ lửng ổn định và rảnh tay ở chế độ bay tự động, đồng thời tăng tính cơ động cho các nhiệm vụ trên không.
Nhằm đảm bảo sức mạnh của phương tiện, nhóm nghiên cứu phát triển một hệ thống điện có tỷ số sức đẩy - trọng lượng cao nhờ tối ưu hóa khí động học. Thông qua hợp tác với các trường đại học và thử nghiệm bay rộng rãi, họ cũng tạo ra một hệ thống điều khiển bay với khả năng chống nhiễu tốt, đảm bảo hoạt động an toàn trong môi trường phức tạp.
Theo báo cáo công bố trong Cuộc họp mùa xuân của Diễn đàn kinh tế tầm thấp toàn cầu lần thứ 2 tại Bắc Kinh hôm 27/4, máy bay không người lái đang chuyển từ phục vụ các ứng dụng tiêu dùng sang ứng dụng chuyên biệt hơn, quy mô lớn hơn.
Luo Jun, Giám đốc điều hành Liên minh kinh tế tầm thấp Trung Quốc, cho biết drone và phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) sẽ được ứng dụng vào nhiều tình huống hơn trong tương lai và kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Quy mô thị trường này tại Trung Quốc ước tính vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ (137,23 tỷ USD) vào năm 2030.
Tháng 8 năm ngoái, drone đa cánh quạt Tianmushan No. 1 của Phòng thí nghiệm Tianmushan thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên tại Hàng Châu. Được giới thiệu là drone hydro tầm hoạt động 100 km đầu tiên trên thế giới, nó có thể ứng dụng trong nhiều tình huống như thăm dò dầu khí, kiểm tra điện, cứu hộ khẩn cấp, bảo vệ rừng và giám sát hoạt động bảo tồn nguồn nước. Chuyến bay đánh dấu một thành tựu đáng chú ý trong công nghệ drone và nền kinh tế tầm thấp mà Trung Quốc đang nỗ lực phát triển.
Thu Thảo (Theo Global Times, ECNS)
(84) 896 555 247